Today,I will talk about Whole Body Interactive. I conclude it with my partner, Kanin. It is concluded in Thai version.
|
Whole Body Interactive
Chapter 1 : Whole Body Introduction An Introduction
- การปฏิสัมพันธ์โดยใช้ทุกส่วนในร่างกาย
คือ การจับภาพและประมวลผลสัญญาณที่ได้จากการเคลื่อนไหวของร่างกาย
เพื่อนำไปใช้ในการสร้างการตอบโต้กันใน สภาพแวดล้อมแบบดิจิตอล
(เป็นความจริงเสมือนซึ่งใช้แทนโลกในทฤษฎี ซึ่งรวมทั้งสิ่งต่างๆในคอมพิวเตอร์
ตลอดไปจนถึงระบบเครือข่าย พูดง่ายๆให้เข้าใจก็คือ
โลกเสมือนที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอล เช่น facebook
มีavatarแทนแต่ละคน และ มีสังคม
ที่คนมาคุยตอบโต้กัน เหมือนกับเราอยู่ในโลกจริงๆที่มานั่งถกกัน คุยกัน)
- ความท้าทายในการสร้างระบบปฏิสัมพันธ์โดยใช้ทุกส่วนในร่างกาย
คือ
- จะออกแบบยังไง? เช่น Multi-user air guitar
- เริ่มต้นด้วยการตั้งสมมติฐาน
ว่า ผู้ใช้งานที่เป็นมนุษย์ทุกลักษณะมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์
และจะต้องลบองค์ประกอบที่ไม่ต้องการออกไป
- ต่อมา
คือ จะต้องกำหนดว่า เราจะนำองค์ประกอบต่างๆ มาใช้งานร่วมกันยังไง
- การออกแบบที่จะใช้ในการปฏิสัมพันธ์ของแต่ละบุคคลก็จะถูกอธิบายรายละเอียดมากขึ้น
- ขั้นตอนในการออกแบบก็จะถูกวนซ้ำไปเรื่อยๆ
เพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนออกมา
- สำหรับ
Multi-user air guitar อาจจะใช้ optical flow ซึ่งเป็นทฤษฎีทาง digital
image processing ที่จะคำนวณการเคลื่อนไหวของแสง เพื่อนำไปใช้ในการสร้างโน๊ตดนตรี
แต่นั่นอาจจะเป็นวิธีที่ยากจนเกินไป โดยเราอาจจะนำ Piezoelectric ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแรงกลต่างๆ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
เพื่อให้ง่ายมากขึ้น
- ความรู้ทางวิศวกรรมที่จะนำมาใช้ในการปฏิสัมพันธ์? เช่น Wiimote ใช้อุปกรณืในการตรวจจับข้อมูลต่างจาก
Kinect แต่ให้ข้อมูลที่เที่ยงตรง
และตอบสนองได้รวดเร็วกว่ามาก
- จะใช้หลักการอะไร? เช่น
จะใช้เป็นการถ่ายภาพแล้วนำมาประมวลผล หรือจะใช้เป็นการเคลื่อนไหวจริง
Chapter 3 : Whole Body Interaction in Abstract Domains
- Harmony Space เป็น
ระบบ Interactive Digital Music ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่เริ่มต้น และผู้เชี่ยวชาญ
มีความเข้าใจดนตรีมากขึ้น โดยใช้แนวคิดจากระบบดนตรี Tonality ซึ่งจะมีการแบ่งความสัมพันธ์ของแต่ละระดับเสียง(Pitch) ออกเป็นลำดับขั้น (Hierarchical) ซึ่ง Harmony
Space จะใช้ dance
mats, wii remotes และ projection screen ขนาดใหญ่ ในการควบคุมและแสดงผล
- Harmony Space สามารถช่วยอธิบายทฤษฎีดนตรีแบบ
Tonality ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจ และจับต้องได้ยาก
ออกมาในรูปแบบของสิ่งที่เราสามารถปฏิสัมพันธ์กับมันได้จริง
เป็นประสบการณ์ที่เป็นของจริง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนรู้และจดจำได้เร็วมากขึ้น
นอกจากนี้ยังสนุกกับการเรียนรู้อีกด้วย
Chapter 8 : Whole Body Large Display Interfaces for Users
and Designers
- Body-centered
model
คือ การให้ผู้ใช้ เป็นจุดโฟกัส
ของการออกแบบและขั้นตอนการดำเนินงานแทนที่จะเป็น device, protocols โดย designer จะออกเเบบตามการกระทำของมนุษย์
- Why
Body-Centered Interaction ?
เพราะ ในโลกของความเป็นจริง ผู้ใช้งานไม่ต้องการถูกจำกัดการใช้งานอยู่ในกรอบของComputer
โดยที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ เช่น mouse , keyboard แต่ต้องการอิสระ ความยืดหยุ่น การใช้งานมากกว่านั้น
- Large
Surfaces and Large Displays?
เพราะ การที่มีพื้นผิวเเละพื่นที่ขนาดใหญ่
จะเเสดงความสามารถในการ interactive ได้อย่าง ยืดหยุ่น ได้แก่ tablet ,Whiteboards และ tack-boards
- Example
Interaction Techniques
- Body-based tools.
- Sharing protocols in which
real-world physical actions.
- Fitts' Law
แนวคิด คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการไปถึงเป้าหมายใดๆ
นั้นแปรผันไปตามขนาดของเป้าหมาย และ ระยะห่างที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น
- Interaction spaces จะแบ่งออกเป็น
3
อย่างคือ Personal space ,Peripersonal space
,Extrapersonal space
Chapter 10 : Capacitive Sensors for Whole Body
Interaction
- Capacitive
Sensors
เป็น Sensor ที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุโดยไม่ต้องสัมผัส
ใช้ตรวจจับวัตถุได้ทุกชนิดทั้งที่เป็นโลหะและอโลหะ โดยความสามารถในการตรวจจับขึ้นอยู่กับค่าคงที่ไดอิเล็กตริก
(dielectric constant, k) ของวัตถุ
- สาเหตุที่เลือกใช้
เพราะถูก,เล็ก , แข็งแรง ,มีความยืดหยุ่น,ฝังตัวในสภาพแวดล้อมต่างๆได้
- หลักการทำงาน
อาศัยหลักการเปลี่ยนแปลงค่าความจุ เมื่อวัตถุเป้าหมายเคลื่อนที่เข้ามาใกล้สนามไฟฟ้าที่กำเนิดโดย
Active Electrode และ Earth Electrode การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างหน้าProximityและวัตถุเป้าหมาย ขนาดและรูปร่างของวัตถุ และชนิดของวัตถุเป้าหมาย
(ค่าคงที่ไดอิเล็กตริก)
- Theremin
เป็นเครื่องดนตรีอีเล็คโทรนิคส์เก่าแก่ คิดค้นโดย Professor Leon Theremin อาศัยหลักการของคลื่นวิทยุ
โดยผู้เล่นสามารถเล่นโดยไม่ต้องแตะต้องเครื่องดนตรีเลย โดยวิธีการเล่น Thereminจะใช้มือสองมือเคลื่อนที่ไปมาระหว่างเสาอากาศสองต้น
โดยระยะห่างระหว่างมือกับเสาอากาศต้นแรกใช้เป็นการกำหนดความถี่
และมือกับเสาต้นที่สองเป็นตัวกำหนดความดังของเสียง
จัดทำโดย
นางสาว ประกายดาว ทัศนีศรีวงศ์ 53211528
นางสาว ประกายดาว ทัศนีศรีวงศ์ 53211528
นาย คณิน หมายดี 53211567
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น