แล้วUsability Engineering คืออะไร ?
Usability Engineering คือ กระบวนการสร้างบางสิ่งให้เป็นมิตรกับผู้ใช้(User Friendly) โดยผู้ใช้สามารถเรียนรู้ และ เข้าใจการใช้งานเองได้ง่าย นอกจากนี้ยังต้องมีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ประสิทธิภาพ (Efficiency)คือ ผลงานใช้งานหรือทำงานได้ดี วัดที่ปริมาณ คุณภาพ เวลา
ประสิทธิผล (Effectiveness) คือ ผลงานสำเร็จตามเป้าหมาย
โดย Goal หลักUsability Engineering ของก็คือ
- Know the user => รู้ว่า user คือ ใคร ?
- Know the task => รู้ว่า งาน คืออะไร ?
- Know the environment => รู้ว่า สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร ?
ตัวอย่างที่ชัดเจนในช่วงนี้ก็คือ กระแสเกม 2048 ที่มีคนมากมายติดเกมนี้ เเม้แต่ใน class ที่กำลังเรียนอยู่นี้ก็เชือว่า ต้องมีอย่าง 1 คนกำลังเล่นอยู่แน่นอน 555 ถ้าใครยังไม่รู้จัก ก็ลองเข้าเล่นได้ที่เว็บนี้ http://gabrielecirulli.github.io/2048/
ซึ่งสิ่งที่ทำให้คนติดเกมนี้ นั้นก็คือ การที่คนอยากเอาชนะเกมนี้ได้ แม้หน้าตาของเกมก็เรียบง่าย ไม่มีได้มีกราฟิค ตระการตาอะไรมาก แต่ก็ภายในเกมก็แอบแฝง AI อยู่ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เล่น
แล้วการมีทำให้ผลงานของเราน่าสนใจ เป็นที่ติดตา ติดตลาด ได้ ก็ต้องผ่านกระบวนการ "เก็บผลสำรวจ" ก่อนเสมอ เพื่อจะได้สร้าง Goal ไปได้อย่างถูกทิศทาง
ตัวอย่างอย่างนึงที่ชัดเจน ก็คือ สินค้า Apple ที่ติดตลาดเป็นอย่างมากในทุกวันนี้ เพราะ Steve Job ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ ถึงแม้ว่าสินค้านั้นจะมี feature เยอะ function แยะ แต่ถ้าไม่ Usability กับผู้ใช้ ก็ทำให้สินค้าไม่ได้รับความสนใจอยู่ดี
การเก็บผลสำรวจ(Survey)ของผู้ใช้งานนั้นก็สามารถเก็บได้หลายวิธี ดังนี้
- Questionnaires(แบบสอบถาม)
- Observation(การสำรวจ) ,
- Activity logging (การเก็บบันทึก)
- Interviews (การสัมภาษณ์)
ซึ่งข้อมูลแต่ละประเภทก็เลือกใช้วิธีการสำรวจข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป
Vocabulary
Ethnography = การเข้าไปฝังตัวแบบไม่แปลกเเยก ทำให้รุ้สึกว่า user กำลังถูก observe
My opinion : การสร้างผลงานบางสิ่งขึ้นมา สิ่งหนึ่งที่เราต้องควรให้สำคัญ ก็คือ Usability กับผู้ใช้หรือไม่ ? หลายคนไม่ได้มองถึงจุดนี้ จึงทำให้ feature หรือ function ในผลงานไม่ได้ใช้เต็มศักยภาพ เพราะ มีแต่ใช้ไม่เป็น หรือ ใช้ยาก เลยทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ใช้มัน และการจะรู้ว่า มัน Usability กับ User หรือไม่ ? เราต้องออกไป Survey จริงเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง กับ ผู้ใช้จริง เเละ ผลงานเราก็จะตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด
My opinion : การสร้างผลงานบางสิ่งขึ้นมา สิ่งหนึ่งที่เราต้องควรให้สำคัญ ก็คือ Usability กับผู้ใช้หรือไม่ ? หลายคนไม่ได้มองถึงจุดนี้ จึงทำให้ feature หรือ function ในผลงานไม่ได้ใช้เต็มศักยภาพ เพราะ มีแต่ใช้ไม่เป็น หรือ ใช้ยาก เลยทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ใช้มัน และการจะรู้ว่า มัน Usability กับ User หรือไม่ ? เราต้องออกไป Survey จริงเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง กับ ผู้ใช้จริง เเละ ผลงานเราก็จะตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น